วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์


   วิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นศาสตร์ที่มีมายังไม่ยาวนานนักเมื่อเทียบกับศาสตร์ของวิศวกรรมสาขาอื่นๆ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นการรวมกันของศาสตร์สองแขนง คือวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยปกติแล้ว บุคคลทั่วไปมักจะไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิดไปเองว่า วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ กับ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นศาสตร์เดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ศาสตร์สองแขนงนี้มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก เพราะนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์นั้นมีความรู้เรื่องไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ แต่วิศวกรคอมพิวเตอร์นั้นนอกเหนือจากความรู้เรื่องดังกล่าวแล้ว ยังมีความรู้ทางด้านฮาร์ดแวร์ และระบบเน็ตเวิร์กอีกด้วย

วิศวกรคอมพิวเตอร์ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในการออกแบบ เข้าใจระบบตรรกะและหน่วยประมวลผล หรือไมโครโปรเซสเซอร์ ผู้ที่ความสนใจที่จะศึกษาต่อในศาสตร์ของวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ต้องมีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดี นอกจากความรู้แล้ว     
    วิศวกรคอมพิวเตอร์ยังเป็นอาชีพที่ต้องการทักษะในการวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม และการสื่อสารเหมือนวิศวกรสาขาอื่นๆ โดยส่วนมากแล้ววิศวกรคอมพิวเตอร์มักจะไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่มักต้องออกไปพบลูกค้า หรือผู้เชี่ยวชาญต่างๆอยู่เสมอๆ เพราะการทำงานของวิศวกรคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่แค่การซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือการเขียนโปรแกรม แต่งานของวิศวกร คือการออกแบบ วางแผน ควบคุมระบบการทำงาน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีความรู้ครอบคลุม กว้างขวางและแม่นยำ เพื่อให้สามารถสร้างระบบที่ดีและตรงความต้องการได้อย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น